Sunday, December 4, 2011

Exchange Gift

EXCHANGE GIFT. December na! Kaya naman kabi-kabilaan ang mga Christmas parties. At syempre hindi mawawala ang exchange gift. Sa party ng department namin, worth P100 ang exchange gift. Anong mabibili mo sa P100? Ang tagal kong pinag-isipan ang bibilhin ko. Nagsearch pa ako sa Google. Nagsurvey sa mga bahay-bahay. Humingi  pa ng suggestions sa sikat na writer na si Paolo Coelho. At nagtanong kay Kuya Kim. Hanggang sa umabot ako sa isang desisyon.

Tumbler! Oo tumbler ang binili ko. Ang walang kamatayang tumbler. E ano pa ba kaya ang mabibili mo sa P100? Kung hindi mug, towel, picture frame o di kaya lalagyan ng cellfone? Ayon. Binili ko na  sa SM department store ang tumbler na pang-exchange gift ko.

Pinatulan ko ang free gift wrapping ng SM. Kahit 1 oras ata akong pumila. Mas mahaba pa ang oras na pinila ko kumpara sa 10 minutes lang na pagpili, pagkuha, at pagbayad sa cashier.

Kaya naman dapat nating isipin na “Hindi presyo ang banatayan ng regalo, nasa effort yan ng taong nagbigay nito.” noks-nomon! ;)

Simula sa magdamagang pagiisip ng nagbigay kung ano bibilhin. Sa tiyaga nya sa 1 kilometrong pila sa gift wrapping section. O di kaya sa bawat sukat, tupi, punit at gupit nya ng gift wrapper. Sa bawat putol, dikit ng iskatsteyp na may laway pa dahil madalas nginingipin ang pagpunit. Hanggang sa pag-kacarreer sa lettering, na ilang beses pinraktis ang font, ang laki, ang diin, ang kulay, ang arte ng pagsulat ng greetings sa card na ididikit. Na nagdalawang isip pa kung ano isusulat nya kung MERRY CHRISTMAS ba o MALIGAYANG PASKO.

Kaya naman sa mga magreregalo sa kin. Para hindi nyo na problemahin kung ano ang pwede nyo ibigay ngayong pasko sakin. At dahil ayaw ko kayong mahirapan, mapuyat sa kakaisip. Heto ang ilan sa mga gusto ko matanggap ngayong pasko. DSLR na camera o di kaya iPAD2 na lang, mga ganyan lang naman. Kahit huwag mo ng balutin ayos na sakin. :D

No comments:

Post a Comment